Phào Chỉ Là Gì? Chỉ 2 Phút Phân Loại Được Tất Cả Các Loại Phào Chỉ

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Phào chỉ là gì? Phào chỉ có những ứng dụng sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng nhà phố, biệt thự hay nhà độc lập. Hãy cùng tấm ốp Casary tìm hiểu có những loại phào chỉ nào và ứng dụng của phào chỉ như thế nào

Phào chỉ là gì?

Phào chỉ là một loại vật liệu nổi trên bề mặt tường có tác dụng trang trí và làm điểm nhấn cho toàn bộ không gian. Phào chỉ có thể sử dụng cho bề mặt tường nhằm tạo ra nhiều mặt cắt tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các bề mặt tường, giúp trang trí những nơi tiếp giáp giữa trần và tường cạnh.

Phào chỉ có thể tách riêng thành 2 khái niệm khác nhau là phào và chỉ:

Phào có kích thước lớn hơn chỉ và có thể làm từ nhiều vật liệu khác nhau cũng như tạo thành từng dải với kích thước dài ngắn linh hoạt.

Chỉ là đường gờ nhỏ cũng nổi lên trên bề mặt tường, chỉ có chiều rộng khoảng 1,5 – 3 cm được sử dụng kết hợp với phào để giúp tường nhà bớt đơn điệu.

Có những loại phào chỉ nào?

Có rất nhiều loại phào chỉ trên thị trường: Phào chỉ thạch cao, phào chỉ gỗ, phào chỉ đá, phào chỉ xi măng, phào chỉ nhựa. Để phân biệt các loại phào chỉ một cách chi tiết nhất, chúng tôi sẽ đưa ra các tiêu chí phân loại sau đây: Phân loại phào chỉ theo chất liệu, phong cách và vị trí thi công.

Phào chỉ làm bằng thạch cao

Phào chỉ làm bằng thạch cao là loại chất liệu truyền thống được sử dụng phổ biến ở trong thiết kế công trình nhà ở từ trước tới nay. Phào chỉ thạch cao thường được dùng cho trang trí trần nhà, tiếp giáp giữa tường và trần và đặc biệt là mặt tiền. Nhưng hiện nay phào chỉ bằng thạch cao không còn được mọi người ưa chuộng do nặng, dễ nứt vỡ và thấm nước. Đặc biệt do làm bằng thạch cao nên chỉ có màu sắc đơn thuần là trắng nên dễ bị ố vàng và ít sự lựa chọn.

Phào chỉ thạch cao truyền thống.
Phào chỉ thạch cao truyền thống.

Phào chỉ làm bằng gỗ

Phào chỉ gỗ được làm từ nhiều nguyên vật liệu như gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp (gỗ MDF và gỗ HDF),… Tùy thuộc vào từng nhu cầu sử dụng của người dùng mà họ sẽ lựa chọn sản phẩm phù hợp để trang trí ngôi nhà. Tuy nhiên, xu hướng lắp phào chỉ gỗ đang ngày càng tăng cao do nó có khả năng chống nước, chống cong vênh, chống dẫn điện. Hiện nay do giá cả gỗ tăng cao nên giá phào chỉ cũng cao hơn những loại phào chỉ khác.

Phào chỉ bằng gỗ bền đẹp nhưng giá thành cao
Phào chỉ bằng gỗ bền đẹp nhưng giá thành cao

Phào chỉ làm bằng đá

Phào chỉ đá được làm từ đá tự nhiên. Thường được sử dụng ít do giá thành cao và kén chọn không gian để lắp đặt. Vật liệu làm phào chỉ đá được chia làm 2 loại: Đá khối và đá Slab Ghép. Trong đó, phào chỉ từ đá khối là loại được gia công từ tảng đá nguyên khối, còn lại đá slab ghép là loại sử dụng 2 vật liệu cho phần trên mặt và phần dưới.

Các loại đá tự nhiên như: đá granite, marble, limstone, thạch anh, ….vv đều có thể sử dụng làm phào chỉ, nhưng đá marble được phổ biến hơn hẳn bởi tính: mềm, dễ gia công, màu sắc nhẹ hàng và thanh thoát. Phào chỉ đá thường được áp dụng với các ngôi nhà có đá ốp vách nhiều, màu sắc cũng thường theo màu sắc của phòng hoặc tuỳ thuộc theo phong thuỷ, sở thích của gia chủ.

Phào chỉ xi măng

Phào chỉ xi măng là loại phào chỉ được làm từ hỗn hợp bê tông cốt liệu mịn: nước, xi măng, cát sạch và sợi thuỷ tinh. Phào chỉ xi măng trong nội thất thường được sử dụng trang trí ngoại thất các công trình biệt thự, nhà ở hay nhà phố.

Phào chỉ xi măng được sử dụng ở các công trình ngoài trời
Phào chỉ xi măng được sử dụng ở các công trình ngoài trời

Phào chỉ nhựa PU, PS, PVC

Hiện nay tấm ốp tường PU, PS, PVC được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội ngoại thất và phụ kiện đi kèm không thể thiếu là phào chỉ PU, PS, PVS. Với một loạt ưu điểm như màu sắc đa dạng, chống nước, chống ẩm mốc đặc biệt giá thành hợp lý

Tổng hợp các loai phào chỉ bằng nhựa PVC
Tổng hợp các loai phào chỉ bằng nhựa PVC

Phân loại phào chỉ theo công dụng

Phào chỉ chân tường

Phào chỉ chân tường (phào chân tường) hay còn được gọi là phào chân.Đối với nội thất nó được sử dụng để thiết kế ở nơi tiếp giáp giữa tường nhà và sàn nhà. Tránh được vết bẩn do va chạm vào chân tường. Nên chọn loại vật liệu cao cấp cho vị trí này do sàn nhà có độ ẩm cao

Phào chỉ trần

Phào trần là khu vực không thể thiếu khi thi công ốp trần, sử dụng phào chỉ cho trần nhà sẽ tạo điểm nhấn cho từng phòng và mang lại vẻ đẹp sang trọng, cao cấp. Phào trần có trong lượng vô cùng nhẹ và độ bền cao nên vô cùng an toàn cho người sử dụng.

Phào chỉ góc

Phào chỉ góc (nẹp góc âm) được dùng để trang trí các góc nhà hay góc tường, có thể là góc trên trần nhà học góc tiếp giáp giữa tường và nền nhà. Phào góc tường được thiết kế theo hình chữ L làm từ 2 tấm phào nhỏ gắn với nhau.

Các loại phào chỉ theo công dụng
Các loại phào chỉ theo công dụng

Ngoài các loại Phào chỉ phổ biến mà tấm ốp Casary vừa kể chi tiết ở trên, phào chỉ còn có các ứng dụng và gọi tên sau đây:

Chỉ khung tranh: Là phần phào chỉ bao bọc lấy khung tranh với tác dụng bảo vệ khung tranh khỏi sự va đập đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho khung. Với từng khu vực có thể lựa chọn chỉ khung tranh có thiết kế phù hợp.

Phào chỉ khung tranh
Phào chỉ khung tranh

Nẹp viền – chỉ khung cửa: Đây là loại được dùng làm khung cửa chính hoặc cửa sổ với mục đích tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà, tuy nhiên nó là hạng mục ít được ứng dụng.

Tấm ốp trang trí: Đây là loại phào chỉ sử dụng làm tấm ốp trang trí cho các khu vực tường rộng để giảm sự nhàm chán cũng như có thể sử dụng để che các mảng tường lỗi, xuống cấp sau một thời gian sử dụng.

Kết

Quan bài viết vừa rồi, chắc hẳn các bạn cũng đã biết được phào chỉ là gì?, nên sử dụng loại phào chỉ nào cho hợp lý. CASARY – Chuyên về tấm ốp nhựa nội thất hàng chính hàng 100%, chuẩn chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam, được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Xem thêm:

Hô Biến! 4 Bức Tường Trắng Đơn Điệu Thành Nghệ Thuật

Các Cách Xử Lý Nhà Bị Ẩm Mốc Hiệu Quả

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế nội thất?

4 Phong Cách Thiết Kế Theo Trào Lưu DIY

Facebook: Tấm ốp Casary

Tham Gia Cộng Đồng CASARYTại link

YoutubeTấm ốp CASARY

tuyen dai ly

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x